Lịch sử là gì vì sao phải học lịch sử? Bạn tìm kiếm thông tin về . Kỵ Sĩ Rồng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Nào chúng ta bắt đầu thôi

Lịch sử lớp 6 Chương 1: Tại sao phải học Lịch sử – Kết hợp kiến ​​thức với cuộc sống

bài tiếp theo


Lịch sử lớp 6 Chương 1: Tại sao phải học Lịch sử – Kết hợp kiến ​​thức với cuộc sống

Loạt bài Giải vở bài tập Lịch sử lớp 6 chương 1: Vì sao phải học Lịch sử – Gắn kết kiến ​​thức với cuộc sống hay được biên soạn chi tiết bám sát chương trình SGK Lịch sử lớp 6 giúp các em ôn tập môn Lịch sử lớp 6.

TRƯNG BÀY

TẢI XUỐNG ĐỂ XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT

  • Lịch sử lớp 6 bài 1: Lịch sử và cuộc sống
  • Giáo án Lịch sử lớp 6 tập 2: Các nhà sử học dựa vào điều gì để biết và làm sống lại lịch sử
  • Lịch sử lớp 6 bài 3: Thời gian trong lịch sử

Lịch sử lớp 6 bài 1: Lịch sử và cuộc sống – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống

Quảng cáo

Câu hỏi mở bài trang 9 SGK Lịch sử lớp 6 – Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống:   Quan sát hình 1, em hãy chỉ ra những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử. Ý bạn là gì bởi sự thay đổi như vậy theo thời gian?

Câu trả lời:

* Các điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử:

Máy tính đầu tiên trên thế giới:

+ Có kích thước khổng lồ: dài khoảng 24 mét, diện tích khoảng 160 mét vuông và nặng tổng cộng khoảng 27 tấn.

+ Chiếc máy này cần tới 150 KW điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống 18.800 bóng đèn điện tử đủ kích cỡ.

– Máy tính thế hệ thứ tư:

+ Kích thước nhỏ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới.

+ Ban đầu, có kết nối mạng giữa các máy tính (Internet).

+ Hạn chế: người dùng không thể mang máy tính theo .ad

– Các loại ắc quy di động hiện nay: 

+ Thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn (chỉ khoảng 1-3 kg), ít tiêu tốn điện năng.

+ Phổ cập kết nối mạng máy tính (Internet).

 + Người dùng có thể mang theo máy nên rất tiện lợi trong quá trình sử dụng.

* Nhận xét:   sự thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử được hiểu là lịch sử hình thành và phát triển của máy tính điện tử.

Câu hỏi 1 trang 9 Lịch Sử lớp 6 – Gắn kiến ​​thức với cuộc sống:  Khái niệm Lịch sử được hiểu như thế nào? Cho ví dụ cụ thể?

Câu trả lời:

* Khái niệm “Lịch sử”:

Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Lịch sử cũng có nghĩa là khoa học tìm hiểu và tái tạo lại các hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.

* Ví dụ cụ thể:

– Sự kiện: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-43).

– Sự kiện: ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (2-9-1945).

Câu 2 trang 10 Lịch Sử lớp 6 – Gắn kiến ​​thức với cuộc sống:   Nêu ý nghĩa hai câu thơ trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Mọi người phải biết lịch sử của chúng tôi

Vì bức tường cội nguồn quê hương Việt Nam ”

Câu trả lời:

– “Dân ta phải biết sử ta / Vì tường tận gốc rễ nước Việt”… Đó là hai câu đầu của bài thơ lục bát “Lịch sử nước ta” sáng tác năm 1942 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

– Qua hai câu thơ trên: Chủ tịch Hồ Chí Minh muốn chúng ta chiến đấu, học tập, tìm hiểu lịch sử nước nhà để:

+ Biết cội nguồn tổ tiên, quê hương, đất nước.

+ Biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông. Từ đó, hình thành ở chúng ta lòng biết ơn tổ tiên; trân trọng những gì mình đang có; ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông để lại.ad

Xem thêm:  Cung bọ cạp còn có tên gọi khác là gì

Câu hỏi 3 trang 10 Lịch Sử lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Theo em, việc biên soạn các tác phẩm như hình 2 có tác dụng gì?

Lời giải:

– Việc biên soạn như hình 2 có tác dụng: 

+ Tổng hợp, phân tích (đưa ra các nhận định của tác giả) về các sự kiện, hiện tượng/ các giai đoạn lịch sử. Từ đó, giúp thế hệ sau dễ dàng tiếp nhận kiến thức lịch sử.

+ Làm phong phú hơn về số lượng các tác phẩm liên quan đến lịch sử, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho độc giả.

Câu hỏi 4 trang 10 Lịch Sử lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Vì sao phải học lịch sử?

Lời giải:

– Cần phải học lịch sử, vì:

+ Học Lịch sử giúp chúng ta biết được: cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước; biết và hiểu được quá trình lao động, dựng nước và giữ nước của cha ông.

+ Học lịch sử còn giúp chúng ta hiểu được những gì nhân loại đã tạo ra trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay, từ đó hình thành được ở người học ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp do con người trong quá khứ để lại.ad

+ Học lịch sử giúp chúng ta có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

……………………………….

……………………………….

……………………………….

Please wait…

We are checking your browser… vndoc.com

Please stand by, while we are checking your browser…

Why do I have to complete a CAPTCHA?

Completing the CAPTCHA proves you are a human and gives you temporary access to the web property.What can I do to prevent this in the future?

If you are on a personal connection, like at home, you can run an anti-virus scan on your device to make sure it is not infected with malware.

If you are at an office or shared network, you can ask the network administrator to run a scan across the network looking for misconfigured or infected devices.

Another way to prevent getting this page in the future is to use Privacy Pass. You may need to download version 2.0 now from the Chrome Web Store.

Lịch sử là gì ? Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử?

 +11.4k đã hỏi 21 tháng 1, 2020 Lịch sử lớp 6 N3M5T7 Thạc sĩ 5.6k


1 Câu trả lời +1 đã trả lời 21 tháng 1, 2020 xavia2k5 Cử nhân 4.9k
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất 22 tháng 1, 2020 N3M5T7 Hay nhất

Lịch sử là một bộ môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này.

Chúng ta cần học lịch sử để biết cội nguồn của dân tộc mình, để biết loài người chúng ta đã chiến đấu như thế nào để tồn tại và phát triển. Chúng ta biết những gì đã xảy ra trong quá khứ của tổ tiên, tổ tiên và toàn thể nhân loại để vừa kế thừa, vừa phát huy những gì đã có, góp phần nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ và phát triển. vì sự tiến bộ của đất nước và nhân loại. Câu hỏi liên quan 01 11Tại sao chúng ta cần học và thi? hỏi ngày 3 tháng 3 trường Tiểu học Huỳnh Toán như 02 400Vậy tại sao chúng ta cần học ??? ask 25/03/2016 Văn học lớp 7 lamdiemtrang Thần đồng 1.1 k 01 7 Vì sao em cho rằng cần phải học Lịch sử? hỏi 14 Tháng Giêng khác phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư 52,8k 02 1,7k Ngày nay chúng ta cần làm gì để bảo vệ các công trình kiến ​​trúc của người Chăm? hỏi ngày 9 tháng 5 năm 2017 Lịch sử lớp 6 Khách 01 7 Để sử dụng mạng điện trong nhà an toàn và có hiệu quả chúng ta phải làm gì? hỏi ngày 21 tháng 3 Công nghệ Lớp 9 vxh2k9850 Phó Giáo sư 40,8k 01 13Vì sao mỗi chúng ta phải đơn giản? hỏi 3 Tháng 3 Văn học lớp 7 Khang1000 Tiến sĩ 28,3k 05 14,7kTại sao chúng ta cần yêu thương mọi người? hỏi ngày 31 tháng 5 năm 2017 GD Công dân lớp 7 Thần đồng khách 553 +12 1,4kVì sao cần bảo vệ di sản văn hóa hỏi ngày 8 tháng 5 năm 2017 GD Công dân lớp 7   trannhat900 Ban giám hiệu   Phó giáo sư 55,4k +11 182Vì sao phải xác định thời gian lịch sử? Tại sao thời gian trong lịch sử? Hỏi 20 tháng 10 năm 2018 Lịch sử lớp 6 jiminmochi Thần đồng 831 +21 83Chúng ta cần sử dụng đất hợp lí vì: Cần sử dụng đất hợp lí Nguyên nhân: A. Đất canh tác hạn chế B. Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng C. Địa chỉ 7875… i, giải quyết ô nhiễm D .Giữ cho đất không bị bạc màu hỏi 27/12/2021 Lớp Công nghệ 7 Khang1000 Tiến sĩ 28,3k

  • Tác giả: Nguyễn Văn Phi |
  • Cập nhật: 28/12/2021 |
  • Lịch sử – Địa lý |
  • 1022 Lượt xem
Xem thêm:  Sức bền là gì có mấy loại sức bền

Tại sao phải học lịch sử?

Lịch sử cũng như văn hóa, nghệ thuật phục vụ mục đích thiết thực không chỉ trên cơ sở thẩm mỹ mà còn ở trình độ hiểu biết của con người. Những câu chuyện hay là những câu chuyện khám phá cuộc sống thực của con người và xã hội như thế nào và gợi lên những suy nghĩ về những con người ở những nơi và thời gian khác.

Lịch sử là một môn học giúp chúng ta hiểu được sự thay đổi và xã hội mà chúng ta đang sống sẽ phát triển như thế nào. Vậy   tại sao phải học lịch sử  ?  Hãy cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây. Tại sao phải học lịch sử?

Lịch sử luôn là một đối tượng nghiên cứu khoa học liên quan đến lý do trên. Quá khứ tạo ra hiện tại, và cả tương lai. Bất cứ lúc nào chúng tôi cố gắng hiểu tại sao điều gì đó lại xảy ra – có thể là sự thay đổi trong đảng thống trị trong Quốc hội Hoa Kỳ, sự thay đổi lớn về tỷ lệ tự sát ở thanh thiếu niên, hoặc chiến tranh ở Balkan hoặc Trung Đông – chúng tôi phải tìm kiếm trước các yếu tố hình thành.

Đôi khi lịch sử đủ để giải thích sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng thường thì chúng ta cần phải nhìn xa hơn để xác định nguyên nhân của sự thay đổi. Chỉ bằng cách nghiên cứu lịch sử, chúng ta mới có thể hiểu được thế giới đã thay đổi như thế nào; chỉ qua lịch sử, chúng ta mới có thể bắt đầu hiểu được các yếu tố mang lại sự thay đổi; và chỉ qua lịch sử, chúng ta mới có thể hiểu được những yếu tố nào của một tổ chức hay một xã hội đã trường tồn bất chấp những thay đổi.

Tầm quan trọng của lịch sử đối với đời sống con người

Có hai lý do cơ bản để nghiên cứu lịch sử: tính xác thực và sự liên quan của lịch sử trong cuộc đời một người. Câu chuyện được kể tốt và có thật rất thú vị. Vì nhiều nhà sử học nổi tiếng được nhiều độc giả biết đến, họ biết rằng văn hay và sâu sắc cũng quan trọng như độ chính xác. Tiểu sử của những người nổi tiếng hoặc lịch sử quân sự thường hấp dẫn một phần do những câu chuyện họ kể.

Lịch sử, giống như văn hóa, nghệ thuật phục vụ một mục đích thiết thực, không chỉ vì lý do thẩm mỹ, mà còn ở mức độ hiểu biết của con người. Những câu chuyện hay là những câu chuyện khám phá cuộc sống thực của con người và xã hội như thế nào và khiến mọi người suy nghĩ về những con người ở những nơi và thời gian khác nhau. Giá trị thẩm mỹ và nhân văn khiến người ta cố gắng tái hiện lại quá khứ xa xăm không còn tồn tại cho đến ngày nay. Khám phá điều mà các nhà sử học đôi khi gọi là “quá khứ của quá khứ” – cách con người sống trong thời cổ đại – cho thấy vẻ đẹp và niềm vui, và cuối cùng là một quan điểm hàn gắn khác a.

Xem thêm:  Công an thành phố hồ chí minh tiếng anh là gì

Câu chuyện góp phần hiểu đạo lý

Câu chuyện cũng cung cấp tài liệu để xem xét đạo đức. Việc nghiên cứu các câu chuyện cá nhân hoặc các tình huống trong quá khứ cũng cho phép sinh viên lịch sử kiểm tra ý thức đạo đức của họ để mài giũa nó để đối phó với các tình huống phức tạp trong thế giới thực. Con người phải đối mặt với nghịch cảnh không chỉ trong tiểu thuyết mà còn trong thực tế, và các tình huống lịch sử có thể cung cấp manh mối. “Lịch sử dạy chúng ta bằng ví dụ” là một cụm từ để mô tả điều này, các nghiên cứu lịch sử không chỉ chứng thực cho những vĩ nhân đã giải quyết các tình huống khó xử về đạo đức, mà còn cho nhiều khuôn mẫu phổ biến.

Học lịch sử là cần thiết để trở thành một công dân tốt

Học lịch sử là điều cần thiết để trở thành một công dân tốt. Đây là lý do phổ biến nhất để đưa lịch sử vào chương trình giảng dạy. Đôi khi những người ủng hộ họ chỉ hy vọng nâng cao bản sắc dân tộc và lòng trung thành thông qua một khúc quanh lịch sử với những bài học và câu chuyện đạo đức sống động và tấm gương cá nhân. Tuy nhiên, tầm quan trọng của câu chuyện vượt xa mục tiêu đó và thậm chí có thể gọi lại vào một số thời điểm.

Lịch sử đặt nền tảng cho quyền công dân với sự tinh tế thích hợp cho việc học lịch sử. Lịch sử cung cấp dữ liệu về sự xuất hiện của các thể chế, các vấn đề và giá trị quốc gia – nó là nguồn dữ liệu có ý nghĩa duy nhất. Nó cung cấp bằng chứng về cách các quốc gia tương tác với các xã hội khác và đưa ra quan điểm từ nhiều quốc gia cần thiết cho quyền công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, nghiên cứu lịch sử giúp chúng ta hiểu được những thay đổi hiện tại và tương lai đang ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người và nguyên nhân đằng sau chúng là gì. quan trọng hơn Học sinh lịch sử cần có những kỹ năng gì?

Làm thế nào để một sinh viên lịch sử được đào tạo bài bản, đã được dạy cách xử lý các tài liệu từ quá khứ và các tài liệu tham khảo lịch sử, học để nghiên cứu? Danh sách này có thể liệt kê được nhưng có rất nhiều chồng chéo.

Khả năng đánh giá bằng chứng

Các nhà sử học có được kinh nghiệm trong việc xử lý và đánh giá các loại bằng chứng khác nhau — những loại bằng chứng mà họ có thể sử dụng để vẽ nên bức tranh quá khứ càng chính xác càng tốt. Học cách diễn giải lời nói của các chính trị gia trong quá khứ – như một dạng bằng chứng – giúp phát triển khả năng phân biệt giữa tính khách quan và tính hữu ích của lời nói của các nhà lãnh đạo thiếu cân nhắc ngày nay.

Khả năng đánh giá cao những giải thích mâu thuẫn

Học lịch sử có nghĩa là đạt được một số kỹ năng sắp xếp thông qua các giải thích khác nhau và thường mâu thuẫn. Hiểu cách thức hoạt động của xã hội – mục tiêu trọng tâm của nghiên cứu lịch sử – vốn dĩ rất khó xác định, và hiểu những gì đang xảy ra ngày nay cũng vậy. Học cách xác định và đánh giá những giải thích mâu thuẫn là một kỹ năng công dân cần thiết mà lịch sử dạy chúng ta như một phòng thí nghiệm liên tục của kinh nghiệm con người.

Trên đây là nội dung bài viết   vì sao nên học lịch sử   . Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khi vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nhận thẻ ngay bây giờ!


Video Lịch sử là gì vì sao phải học lịch sử

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết Lịch sử là gì vì sao phải học lịch sử! Kỵ Sĩ Rồng hi vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Xem thêm các bài viết cùng danh mục Hỏi đáp. Mọi ý kiến thắc mắc hãy comment bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người được biết. Kỵ Sĩ Rồng chúc bạn ngày vui vẻ