Nội dung của bài thơ bếp lửa là gì

Nội dung của bài thơ bếp lửa là gì? Bạn tìm kiếm thông tin về . Kỵ Sĩ Rồng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Nào chúng ta bắt đầu thôi

tập huấn

Đề cương học kì 1 lớp 9 môn Văn và Bếp lửa của Bằng Việt

12.02.2021

Cái Lò là một bài thơ rất hay được các thầy cô đưa vào mỗi kì thi học kì. Để chuẩn bị thật tốt cho kì thi của mình, các em hãy cùng trường THPT Sóc Trăng tham khảo Đề cương học kì 1 lớp 9 môn Văn 2019 dưới đây. Giáo án học kì 1 môn ngữ văn lớp 9 Feuerofen

A. KIẾN THỨC CƠ BẢN:  bài viết gần đây

  • 2 Đọc hiểu Hàng triệu năm trước, Sahara đã được chọn
  • 3 chủ đề đọc hiểu hay nhất Ngọc trai và nghịch cảnh29. Tháng 3 năm 2022
  • 4 chủ đề đọc hiểu hay nhất cho bài thơ Vùng đất nằm trong trái tim29. Tháng 3 năm 2022
  • Đọc Hiểu Thời Gian Là Vàng (Phương Liên) 18. Tháng 3 năm 2022

I. Tác giả:

Bạn đang xem: Đề cương học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 của Bằng Việt

– Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Viết Bằng – sinh năm 1941, quê quán tại huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây.

– Bằng Việt làm thơ từ đầu những năm 60 và thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

– Hiện ông là Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội.

II. Công việc:

1. Hoàn cảnh sáng tác:

– Bài thơ được sáng tác vào năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên luật học ở nước ngoài.

– Bài thơ được đưa vào tập Hương cây – Bếp lửa (1968), tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

2. Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:

– Nội dung:   Qua hồi ức và suy ngẫm của người cháu đã lớn, bài thơ Bếp lửa gợi lên những kỉ niệm xúc động về người bà, người cháu, đồng thời thể hiện sự kính trọng, kính trọng, thấu hiểu. Công ơn của người cháu đối với bà cũng là đối với gia đình quê hương.

– Nghệ thuật:   bài thơ đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với miêu tả và bình luận. Thành công của bài thơ còn ở việc tạo dựng hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà, làm điểm tựa khơi gợi nỗi nhớ, niềm xúc động, suy nghĩ về bà và cháu.

3. Mạch cảm xúc và bố cục:

– Cảm xúc: Bài thơ là lời tâm sự của một người cháu hiếu thảo ở phương xa đối với bà của mình.
Đoạn thơ mở đầu bằng hình ảnh bếp lửa, qua đó gợi lại những kỉ niệm tuổi thơ được sống với bà suốt tám năm trời, hiện lên hình ảnh bà với sự quan tâm, lo lắng, vất vả và tình cảm yêu thương vô bờ bến đối với mẹ. cho đứa cháu. Từ những kỷ niệm ấy, đứa cháu lớn nay đã suy ngẫm và hiểu hơn về cuộc đời, về lẽ sống giản dị nhưng cao cả của bà. Cuối cùng, người cháu muốn gửi lại niềm mong mỏi của mình cho bà. Mạch cảm xúc của bài thơ đi từ hồi ức đến hiện tại, từ nhớ đến suy ngẫm.

– Bố cục: 4 phần.

  • Khổ thơ đầu: hình ảnh bếp lửa khơi lên dòng cảm xúc bồi hồi nhớ về bà.
  • 4 khổ thơ tiếp theo: kỉ niệm tuổi thơ, hình ảnh người bà và bếp lửa.
  • Câu 6: Suy nghĩ của tác giả về bà và hình ảnh cuộc đời của bà.
  • Khổ thơ cuối: nỗi nhớ bà và bếp lửa.

Xem thêm: Soạn bài Bếp lửa của Bằng Việt

B. PHÂN TÍCH BÀI THƠ

1. Hình ảnh chiếc lò sưởi đã khơi dậy trong tôi bao kỉ niệm và cảm xúc về bà.

Ngọn lửa cháy trong sương sớm

Một ngọn lửa ấm áp

Thương em biết bao nắng mưa.

– Ba từ “bếp lửa” được lặp lại hai lần trở thành điệp khúc mở đầu bài thơ với âm điệu sâu lắng, khẳng định hình ảnh “bếp lửa” là dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm trí gia đình. bài thơ.

– “Bếp lửa bập bùng sương mai” là hình ảnh quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt Nam trước mỗi buổi sáng. Hình ảnh chiếc lò sưởi thật ấm áp giữa “sương sớm” se lạnh, thật thân thương, với bao tình cảm “ngọt ngào”.

  • Từ láy rất thực, như gợi nhớ, gợi nhớ hình dáng ngọn lửa bập bùng, chập chờn trong ký ức.
  • Từ láy “ấp iu” gợi bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm lòng chi chút của người nhóm lửa, lại rất chính xác với công việc nhóm bếp cụ thể.

– Rất tự nhiên, hình ảnh bếp lửa đã làm trỗi dậy tình yêu thương: “Cháu thương bà biết mấy nắng mưa”. Tình thương tràn đầy của cháu đã được bộc lộ một cách trực tiếp và giản dị. Đằng sau sự giản dị ấy là cả một tấm lòng, một sự thấu hiểu đến tận cùng những vất vả, nhọc nhằn, lam lũ của đời bà.

Xem thêm:  Nên gọi bố mẹ bạn trai là gì

=> Ba câu thơ mở đầu đã diễn tả cảm xúc đang dâng lên cùng với những kí ức, hồi tưởng của tác giả về bếp lửa, về bà, là sự khái quát tình cảm của người cháu với cuộc đời lam lũ của người bà.

2. Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà:

– Bốn khổ thơ tương ứng với ba kỉ niệm của khoảng thời thơ ấu của nhà thơ sống bên bà. Đó là những kỉ niệm bên bếp lửa và bên người bà kính yêu. Đoạn thơ thấm thía bởi sự kết hợp hài hòa giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự với trữ tình.

a. Kỉ niệm tuổi thơ bên cạnh bà là cuộc sống có nhiều gian khổ, thiếu thốn nhọc nhằn:

Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy

Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay.

– Tuổi thơ ấy có bóng đen ghê rợn của nạn đói năm 1945. Hơn hai triệu người dân Việt Nam chết đói vì chính sách cai trị dã man của giặc Nhật, giặc Pháp. Người sống thì “dật dờ như những bóng ma”. Cái đói cơ hồ đã ám ảnh trong văn chương Việt Nam một thời, đói đến nỗi phải ăn đất sét (trong văn Ngô Tất Tố), những trăn trở về miếng ăn luôn dằn vặt trang viết của Nam Cao… Đến nỗi nhà thơ Chế Lan Viên đã từng tổng kết trong một câu thơ đau đớn: “Cả dân tộc đói nghèo trong rơm rạ”.

– Hình ảnh “bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy” cũng phần nào diễn tả được hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của gia đình tác giả trong cái khốn khó chung của những người lao động.

– ”Đói mòn đói mỏi”, “khô rạc ngựa gầy”- những chi tiết thơ đậm chất hiện thực đã tái hiện lại hình ảnh xóm làng xơ xác,tiêu điều cùng những con người tiều tụy, vật lộn mưu sinh. Không trải qua cái đói quay, đói quắt thì Bằng Việt chẳng thể viết được những câu thơ chân thực đến thế!

– Ấn tượng nhất đối với cháu trong những năm đói khổ là mùi khói bếp của bà – mùi khói đã hun nhèm mắt cháu để đến bây giờ nghĩ lại “sống mũi còn cay”. Cái cay vì khói bếp của cậu bé bốn tuổi và cái cay bởi xúc động của người cháu đã trưởng thành khi nhớ về bà hòa quyện.Quá khứ và hiện tại đồng hiện trên những dòng thơ. Điều này cho thấy, mùi khói bếp của bà có sức ám ảnh, làm lay động cả thế chất và tâm hồn cháu.

b. Nhớ về những kỉ niệm là nhớ về bếp lửa, nhớ về tình bà trong suốt tám năm bên bà:

Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

Tu hú kêu trên những cánh đồng xa

Tu hú kêu bà con nhớ không bà?

Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế

Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!

Mẹ cùng cha công tác bận không về

Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

– “Tám năm ròng cháu sống cùng bà” – tám năm cháu nhận được sự yêu thương, che chở, dưỡng nuôi tâm hồn từ tấm lòng của bà. Tám năm ấy, cháu sống cùng bà vất vả, khó khăn nhưng đầy tình yêu thương.

– Kháng chiến bùng nổ, “Mẹ cùng cha công tác bận không về”,bà vừa là cha, lại vừa là mẹ: “bà bảo cháu nghe – Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”. Chính bà là người đã nuôi dưỡng, dạy dỗ cháu nên người. Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế để nhắc nhở cháu về truyền thống gia đình, về những đau thương mất mát và cả những chiến công của dân tộc. Bà luôn bên cháu, dạy dỗ, chăm sóc cho cháu lớn lên.

-> Một loạt các từ ngữ “bà bảo”,”bà dạy”,”bà chăm” vừa diễn tả một cách sâu sắc tình thương bao la, sự chăm chút hết mình của người bà dành cho cháu, vừa thể hiện được lòng biết ơn của cháu đối với bà. Tình yêu và kính trọng bà của tác giả được thể hiện thật chân thành, sâu sắc: “Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”.

– Bà và bếp lửa là chỗ dựa tinh thần, là sự chăm chút, đùm bọc dành cho cháu. Bếp lửa của quê hương, bếp lửa của tình bà lại gợi thêm một kỉ niệm tuổi thơ – kỉ niệm gắn với tiếng chim tu hú trên đồng quê mỗi độ hè về:

Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!

Tu hú ơi! Chẳng đến ởcùng bà

Kêu chi hoài trênnhững cánh đồng xa? 

Đoạn thơ khiến ta chạnh nhớ về “tiếng chim tu hú” của nữ sĩ Anh Thơ: tiếng chim tu hú gắn liền với hình ảnh cha già với những kỉ niệm về một thời thiếu nữ hoa niên, tiếng chim tu hú len lỏi khắp bài thơ như một âm thanh u ẩn, không buồn mà tiếc. Còn ở đây, tiếng chim tu hú bước vào thơ Bằng Việt như một chi tiết để gợi nhắc nhà thơ về những kỉ niệm ấu thơ được sống bên bà. Tiếng chim tu hú – âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam mỗi độ hè về, báo hiệu mùa lúa chín vàng đồng, vải chín đỏ cây. Tiếng chim như giục giã, như khắc khoải một điều gì da diết khiến lòng người trỗi dậy những hòa niệm, nhớ mong. Phải chăng đó chính là tiếng đồng vọng của đất trời để an ủi, sẻ chia với cuộc đời lam lũ của bà? Câu hỏi tu từ “Tu hú ơi chẳng đến ở cùng bà – Kêu chi hòa trên những cánh đồng xa” mới thấm thía làm sao, xót xa làm sao! Nó diễn tả nỗi lòng da diết của tác giả khi nhớ về tuổi thơ, nhớ về bà.

Xem thêm:  Trang phục truyền thống của người campuchia là gì

=> Những câu thơ như lời đối thoại tâm tình, cháu trò chuyện với bà trong tâm tưởng, cháu trò chuyện với chim tu hú trong tình yêu thương. Và tất cả đều là sự bộc bạch của cháu dành cho người bà kính yêu. Hình ảnh của bà, hình ảnh của bếp lửa và âm thanh của chim tu hú vang vọng trong một không gian mênh mông khiến cả bài thơ nhuốm phủ sắc bàng bạc của không gian hoài niệm, của tình bà cháu đẹp như trong chuyện cổ tích.

c. Đọng lại trong kỉ niệm của người cháu là:

Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi

Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh

Chi tiết thơ đậm chất hiện thực, thành ngữ “cháy tàn cháy rụi” đem đến cảm nhận về hình ảnh làng quê hoang tàn trong khói lửa của chiến tranh. Trên cái nền của sự tàn phá hủy diệt ấy là sự cưu mang, đùm bọc của xóm làng đối với hai bà cháu.Điều khiến cháu xúc động nhất là một mình bà già nua, nhỏ bé đã chống chọi để trải qua những năm tháng gian nan, đau khổ mà không hề kêu ca, phàn nàn. Bà mạnh mẽ,kiên cường trước hiện thực ác liệt.Đặc biệt là lời dặn cháu của bà đã làm ngời sáng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ giàu lòng vị tha, giàu đức hi sinh:

 Mày có viết thư chớ kể này kể nọ

Cứ bảo nhà vẫn được bình yên

Vậy là bà đã gồng mình gánh vác mọi lo toan để các con yên tâm công tác. Bà không chỉ là chỗ dựa cho đứa cháu thơ, là điểm tựa cho các con đang chiến đấu mà còn là hậu phương vững chắc cho cả tiền tuyến, góp phần không nhỏ vào cuộc kháng chiến chung của dân tộc. Tình cảm bà cháu hòa quyện trong tình yêu quê hương, Tổ quốc.

d. Hình ảnh người bà và những kỷ niệm năm tháng tuổi thơ luôn gắn với hình ảnh bếp lửa:

Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

– Từ hình ảnh bếp lửa cụ thể ở câu trên, tác giả chuyển thành hình ảnh ngọn lửa trong lòng bà. Như thế, bếp lửa không chỉ được nhen lên bằng nhiên liệu củi rơm mà còn được nhen lên từ ngọn lửa của sức sống, lòng yêu thương “luôn ủ sẵn” trong lòng bà, của niềm tin vô cùng “dai dẳng”, bền bỉ và bất diệt. Ngọn lửa là những kỉ niệm ấm lòng, là niềm tin thiêng liêng kì diệu nâng bước cháu trên suốt chặng đường dài. Ngọn lửa là sức sống, lòng yêu thương, niềm tin mà bà truyền cho cháu.

– Cùng với hình tượng “ngọn lửa”, các từ ngữ chỉ thời gian:“rồi sớm rồi chiều”, các động từ “nhen”, “ủ sẵn”, “chứa” đã khẳng định ý chí,bản lĩnh sống của bà, cũng là của người phụ nữ Việt Nam giữa thời chiến. Điệp ngữ – ẩn dụ “một ngọn lửa” cùng kết cấu song hành đã làm cho giọng thơ vang lên mạnh mẽ, đầy xúc động tự hào.

=> From the specific image of a fire, the poem evokes a fire with an abstract and general meaning. She is not only the one who lights the fire, keeps the fire, but also the one who spreads the fire – the fire of life and faith for the next generations.

Sample literature 9: Fire stove – Bang Vietnamese

3. Thoughts of the grandchild about the grandmother and the image of the fire:

From the recollections of childhood memories living with her grandmother, the grandson pondered about her, about the image of the fire:

She knows how much sunshine and rain in her life

                                                  Decades ago, until now

                                                  She still has the habit of waking up early

                                                  The group of warm and cozy fireplaces

                                                  Nhóm tình yêu khoai lang

                                                  Nhóm xôi mới chia vui

                                                  Cả nhóm đánh thức cả những cảm xúc của tuổi thơ

– Nếu từ đầu bài thơ, hình ảnh bà và bếp lửa đi liền với nhau thì đến đây lại hòa làm một, mờ ảo cùng nhau tỏa sáng.

Xem thêm:  Thông tin là gì dữ liệu là gì

– Cụm từ chỉ thời gian “đời bà”, “mấy chục năm”, từ tượng hình “xe cộ”, hình ảnh ẩn dụ “nắng mưa” -> thể hiện cảm nhận của nhà thơ về cuộc sống khó khăn, vất vả, cần cù lao động, đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó của bà. , và làm việc chăm chỉ. Tình yêu của tác giả dành cho cô được thể hiện qua từng câu chữ. Tình yêu ấy giản dị, chân thành mà sâu nặng, thắm thiết.

– Trong suốt cuộc đời, mẹ luôn chăm sóc tôi cả về vật chất lẫn tinh thần để tôi trưởng thành. Mẹ là người thắp lửa, cũng là người luôn giữ cho ngọn lửa ấm áp và tỏa sáng trong gia đình.

– Cụm từ “nhóm” được lặp lại bốn lần với nhiều ý nghĩa giàu sức gợi. Từ những hành động của mình, cô đã đánh thức những gì thiêng liêng và cao quý nhất của con người. Bà thắp lửa mỗi sáng cho sáng:

Yêu và quý

Niềm vui ấm áp

Sự sẻ chia của tình làng nghĩa xóm.

Những cảm xúc và ước mơ của tuổi thơ

-> Nhờ có ngọn lửa mà bà “ấp”, bà “nung”, bà “giữ” mà em biết sống nhân hậu, thủy chung, biết mở lòng với mọi người xung quanh, biết sẻ chia, gắn bó với buôn làng. . Người cháu thương bà, nhờ bà mà cháu hiểu và thương bà, thương con hơn.

– Trong suy nghĩ của nhà thơ, bếp lò và người đàn bà là những thứ bình dị, nhưng ẩn chứa một sự cao quý thiêng liêng. Cảm xúc dâng trào, tác giả phải thốt lên:

“Ôi lạ lùng và thiêng liêng – ngọn lửa!”

Hình ảnh bà và hình ảnh chiếc lò sưởi sáng đẹp lung linh trong tâm hồn nhà thơ.

4. Nỗi nhớ bà, nỗi nhớ quê hương da diết, da diết.

Giờ em đã xa, khói trăm con tàu,

Có lửa trăm nhà, vui trăm phương,

Nhưng vẫn không bao giờ quên nhắc nhở:

– Ngày mai bạn dọn bếp nhé?

Từ “trăm” mở ra một thế giới rộng lớn với nhiều điều mới mẻ. Tuổi thơ đã lùi xa, đứa cháu nhỏ năm xưa nay đã lớn, đã được chắp cánh bay cao, bay xa đến những chân trời cao rộng với “khói tàu trăm ngả”, “bếp lửa trăm nhà”, “niềm vui của trăm phương ”. Tuy nhiên, tôi vẫn không khỏi nghĩ về bà nội và bếp lửa quê tôi, về góc bếp, nơi hai chúng tôi đã có nhau trong mưa. Tôi sẽ không bao giờ quên và không thể quên được vì đó là cội nguồn, là nơi nuôi dưỡng tôi lớn lên từ nhỏ. Bà và quê hương thân yêu là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi trên mỗi bước đường đời.

=> Từ những suy ngẫm của người cháu, đoạn thơ thể hiện một triết lí sâu sắc: những gì gần gũi nhất với tuổi thơ của mỗi người đều có sức tỏa sáng và nâng bước của con người trên con đường dài Lê rộng của tình yêu đất nước nảy sinh từ tình yêu của của ông bà, của cha mẹ, từ những điều gần gũi và bình dị nhất.

———–

Các bạn vừa tham khảo   chương trình học kì 1 lớp 9 năm học 2019/2020 do trường THPT Chuyên Sóc Trăng biên soạn. Hi vọng nó sẽ giúp các em hoàn thành tốt bài thi học kì 1. Đề cương ôn tập học kì 1 môn Văn lớp 9, bài Cái lò nung có chứa câu đố vui dành cho các em

Posted by: THPT Sóc Trăng

Thể loại: Giáo dục

Chủ đề chính của bài thơ Bếp lửa là gì?

Câu 93316   Công nhận

Nội dung chính của bài thơ   Lò lửa   là gì?
một.

Tả vẻ đẹp của hình ảnh bếp lửa mỗi sớm mai.

Nói về tình cảm thiêng liêng, sâu nặng của người cháu đối với bà của mình.

Nói về tình yêu thương con cháu của người bà.

Bàn về niềm mong mỏi của một người con đối với cha mẹ đang ở xa đánh nhau Câu trả lời đúng: b

Phương pháp giải Đặc điểm cơ bản của công việc Bếp – hiển thị chi tiết

Kiểm tra giải pháp …


Video Nội dung của bài thơ bếp lửa là gì

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết Nội dung của bài thơ bếp lửa là gì! Kỵ Sĩ Rồng hi vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Xem thêm các bài viết cùng danh mục Hỏi đáp. Mọi ý kiến thắc mắc hãy comment bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người được biết. Kỵ Sĩ Rồng chúc bạn ngày vui vẻ

Related Posts